เบต้ากลูแคน
การวิจัยเบต้า กลูแคน (Beta-Glucan)

ฤทธิ์ทางชีวภาพของ Beta-Glucan (เบต้ากลูแคน)

ผลการวิจัยในเชิงบวกที่ผ่านมาของ เบต้า กลูแคน (Beta-Glucan) ต่อสุขภาพของมนุษย์ เบต้า กลูแคน เป็นโพลีแซคคาไรด์ที่มีอยู่ในเมล็ดธัญพืช ( ในข้าวบาร์เลย์และข้าวโอ๊ต และมีน้อยมากในข้าวและข้าวสาลี ปริมาณ 7%, 5%, 2% และน้อยกว่า 1% ตามลำดับ ) ผนังของเซลล์ยีสต์ขนมปัง เชื้อราบางชนิด และในเห็ดหลาย ๆ ชนิด

เบต้ากลูแคน (Beta-Glucan)

ความแตกต่างระหว่างเบต้า กลูแคน ที่ละลายได้และละลายไม่ได้นั้นมีความสำคัญต่อการใช้งาน การออกฤทธิ์และผลทางชีวภาพโดยรวม ทางวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่า ร่างกายที่กำลังเจริญเติบโต  เบต้า กลูแคน มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพ เบต้า กลูแคนได้รับการศึกษาเพื่อหาผลกระทบของระดับน้ำตาลในเลือด กลไกเหล่านี้ รวมถึง ลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลและกรดน้ำดีในลำไส้โดยการจับกับกลูแคน การเปลี่ยนตับจากการสังเคราะห์คอเลสเตอรอลเป็นการผลิตกรดน้ำดี และการหมักโดยแบคทีเรียในลำไส้สู่กรดไขมันสายสั้นซึ่งถูกดูดซับและยับยั้งการสังเคราะห์คอเลสเตอรอลในตับ

มีงานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าเบต้า กลูแคน (สกัดจากข้าวโอ๊ต) สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดและอินซูลินลงได้ ยิ่งไปกว่านั้น เบต้า กลูแคน 1,3 ช่วยปรับระบบภูมิคุ้มกันของกายให้ต่อต้านสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกายได้โดยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแมคโครเฟจ (Macrophage) นิวโทรฟิล (Neutrophils) เซลล์เม็ดเลือดขาวเพชฌมาต (NK Cells) เพื่อที่จะไปต่อสู้กับแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อรา และปรสิต ในปัจจุบันได้มีความสนใจในประโยชน์ของเบต้า กลูแคนที่สามารถเป็นยาที่ช่วยลดผลข้างเคียงจากการทำเคมีบำบัดและการฉายแสงได้

แหล่งที่มา :

Dipartimento di Scienze Sanitarie Applicate e Psicocomportamentali, Sezione di Scienza dell’Alimentazione e Nutrizione Umana, Facoltà di Medicina e Chirurgia, Servizio Endocrino-Nutrizionale, Azienda di Servizi alla Persona di Pavia, Università degli Studi di Pavia, Instituto di Cura Santa Margherita, Pavia, Italia. [email protected]
PMID: 19571787
www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19571787

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

Tags:

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *